NVKD là Những “cỗ máy” đa tính năng

“Nhân viên sales, hay còn gọi là các seller, tựa cỗ máy hoạt động với nhiều tính năng và có sức bền đáng nể”, anh Thành, nhân viên sales chuyên về lĩnh vực thiết bị điện tử cho biết.

Sở dĩ như vậy vì khi giới thiệu sản phẩm của công ty đến khách hàng họ phải trải qua rất nhiều khâu chuẩn bị, hiển nhiên là hoàn toàn tự lực cánh sinh.

Chẳng hạn như sau khi tìm được đối tượng tiềm năng thì mỗi seller sẽ gửi fax đến. Nếu nhận được hồi âm thì họ sẽ xin một cuộc hẹn, mà điều này thì rất ít xảy ra. Vì vậy, các seller thường “dày mặt” trực tiếp tới gặp đối tượng để tác nghiệp.

Thị trường mở cửa cho phép khách hàng có nhiều sự lựa chọn do đó làm thế nào để có được hợp đồng là thước đo năng lực làm việc của seller. Họ phải biết cách nói như thế nào để tăng khả năng thuyết phục người nghe. Muốn thế thì phải có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm để “đụng đâu biết đấy” chứ không ú ớ khi khách hàng thắc mắc.

Phải làm cho sản phẩm của mình được đối tượng thấy nhiều ưu điểm so với các sản phẩm cùng loại khác. Còn “chiêu” phụ nhưng cũng quan trọng không kém đó là các dạng khuyến mãi khi khách hàng đến với công ty.

Thế nhưng, theo anh Quốc Anh (làm về lĩnh vực hoá chất) thì “không phải cứ cho nhiều là người ta nhận, họ e gặp phải của rẻ là của ôi”. Trường hợp khách hàng chọn đơn vị này cung cấp chứ không phải công ty khác dù không có bất cứ khoản đãi ngộ nào cũng không phải hiếm.

Vì vậy, khi trình bày trước đối tượng, các seller luôn kìm chế để “nổ” vừa đủ, và để dù biết là “nổ” đấy song vẫn tin tưởng được. Bản lĩnh của những seller chuyên nghiệp còn được thể hiện ở khả năng lèo lái trước những đòi hỏi mà theo họ là khá “lươn lẹo” từ phía khách hàng. Khi ấy phải thật bình tĩnh để nhận thấy khách hàng “cáo” quá thì rút lui, không thể “thiệt đơn thiệt kép” được.

Seller mới chập chững vào nghề thường gặp phải trở ngại khi bị khách hàng “quay”. Những lúc ấy các bạn thường bối rối nên không những đánh mất tự tin mà còn tỏ vẻ quá “khớp” trước đối tác. Công việc sales cũng không thể thành công nếu không có tính kiên trì, phải chịu khó không nên suy nghĩ theo kiểu “không được chỗ này thì vẫn còn nơi khác”.

Mặt khác, vẻ bề ngoài của seller cũng là một trong những nhân tố giúp họ có được hợp đồng. Thế nên, các seller nữ thường “tút” lại ngoại hình sao cho “pro” một chút. Đủ để họ tự tin, năng động trước những khách hàng khó tính.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s